The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

Thành phố Yên Bái thay đổi thói quen từ mô hình “Ngày thứ 5 trực tuyến”

Mô hình "Ngày thứ 5 trực tuyến” tại thành phố Yên Bái đang dần thay đổi thói quen của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.
Với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhiều thủ tục hành chính (TTHC) được đơn giản hóa, người dân không mất nhiều thời gian để đến các cơ quan nhà nước giải quyết TTHC. Thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều cách làm hay, mô hình mới trong công tác chuyển đổi số nói chung và cải cách TTHC nói riêng.
Điển hình như mô hình "Ngày thứ 5 trực tuyến” tại thành phố Yên Bái đang dần thay đổi thói quen của người dân khi thực hiện các TTHC.
Có con gái năm nay vào cấp 2 nên chị Nguyễn Vân Anh ở tổ 11, phường Yên Ninh phải làm hồ sơ xét tuyển vào một trường THCS trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, thay vì phải đến tận trường nộp hồ sơ như mọi khi thì giờ đây chị chỉ cần ngồi ngay tại nhà khai các thông tin cần thiết trên phần mềm của dịch vụ công, mọi thủ tục được hoàn tất một cách rất nhanh chóng.
Chị Vân Anh chia sẻ: "Giải quyết TTHC trực tuyến có nhiều lợi ích, như không phải đi đến cơ quan Nhà nước, không tốn chi phí đi lại mà chỉ cần ngồi tại chỗ chụp các hồ sơ và tải lên theo đúng các bước. Sau khi nộp xong, người dân sẽ nhận được các thông tin về hồ sơ mình đã nộp, thời gian trả và chờ nhận tại nhà qua hệ thống bưu điện”.
Việc thực hiện các TTHC bằng dịch vụ công trực tuyến giờ đây đã không còn xa lạ với người dân thành phố Yên Bái khi chính quyền thành phố đã triển khai nhiều giải pháp về cải cách TTHC.
Trong đó, việc xây dựng mô hình "Ngày thứ 5 trực tuyến” là minh chứng cụ thể. Theo đó, vào thứ 5 hàng tuần, Bộ phận Phục vụ hành chính công và các đơn vị của thành phố chỉ tiếp nhận hồ sơ TTHC trực tuyến.
Để triển khai mô hình này, Bộ phận Phục vụ hành chính công đã bố trí khu vực dành riêng cho người nộp hồ sơ trực tuyến, trang bị đầy đủ máy móc, bố trí cán bộ chuyên trách hướng dẫn người dân các thao tác nộp TTHC trực tuyến.
Ông Nguyễn Danh Nguyên ở xã Tuy Lộc cho biết: "Tôi đến đây để nộp hồ sơ trực tiếp nhưng được cán bộ hướng dẫn nộp trực tuyến, tôi thấy cũng tiện. Như này, lần sau, tôi không phải đi gần chục ki-lô-mét để xuống đây giải quyết các TTHC nữa”.
"Ngày thứ 5 trực tuyến” được triển khai đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân. Đặc biệt vừa qua, thành phố đã triển khai TTHC không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với 2 thủ tục là đăng ký kinh doanh và tạm dừng kinh doanh.
Đồng thời, triển khai mô hình hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến lĩnh vực đăng ký hộ kinh doanh tại bộ phận phục vụ hành chính công của 15 xã, phường. Trong kỳ tuyển sinh THCS vừa qua, thành phố cũng đã triển khai đến 100% các trường học tuyển sinh trực tuyến đầu cấp, được các phụ huynh học sinh đánh giá tích cực.
Bà Phạm Mai Hương - Phó Trưởng Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái cho biết: "Để thuận tiện cho người dân khi lần đầu nộp hồ sơ trực tuyến, chúng tôi đã bố trí đủ trang thiết bị phục vụ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại bộ phận "Một cửa” các cấp, thay đổi tư duy từ "làm thay, làm hộ” sang "hỗ trợ, hướng dẫn, cầm tay chỉ việc” để nâng cao kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp, nhất là các đối tượng yếu thế (người già, người khuyết tật...) để bước đầu thay đổi thói quen sử dụng hồ sơ giấy sang sử dụng hồ sơ điện tử, từng bước hình thành công dân số, xã hội số.
Qua đó, nâng cao việc thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến”. Việc nộp hồ sơ trực tuyến mặc dù mang lại nhiều tiện lợi cho người dân, tuy nhiên, thực tế hiện nhiều người vẫn còn tâm lý lo ngại về sự không thuận tiện, khó thao tác nên vẫn muốn đến trực tiếp cơ quan nhà nước để nộp hồ sơ cho yên tâm. Do đó, 6 tháng đầu năm, thành phố tiếp nhận 3.180 hồ sơ dịch vụ công một phần, trong đó có 2.542 hồ sơ hộp trực tuyến; đối với dịch vụ công toàn trình đã tiếp nhận 1.736 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến 809 hồ sơ.
Để triển khai dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao, thành phố làm từng bước để người dân hiểu và làm quen dần. Trên cơ sở Danh mục TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã được công bố, thành phố rà soát, lựa chọn một số TTHC để triển khai thí điểm thực hiện mô hình "Ngày thứ 5 trực tuyến”, phấn đấu 100% người dân, tổ chức lựa chọn và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến đối với các TTHC.