The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

Quảng Ngãi: Cổng dịch vụ công quốc gia thành “Một cửa số” duy nhất

Cổng dịch vụ công cấp tỉnh sẽ đóng giao diện từ ngày 01/7 tới. Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ được xây dựng, nâng cấp để trở thành điểm “một cửa số” duy nhất để cung cấp dịch vụ công trực tuyến của quốc gia để phục vụ người dân, doanh nghiệp trong việc thưc hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
youtub,e,2024,06,16,01,03,still6237,11323915.jpgCổng Dịch vụ công quốc gia
Từ ngày 01/7 tới, người dân và doanh nghiệp chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất là dichvucong.gov.vn để thực hiện tất cả các thủ tục hành chính trực tuyến, bất kể đó là thủ tục thuộc bộ, ngành hay địa phương nào. Việc này không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình truy cập, sử dụng dịch vụ công mà còn góp phần hạn chế tình trạng giả mạo website, một hiện tượng đã từng gây nhiễu loạn, lừa đảo người dùng trong thời gian qua. Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ được kết nối, liên thông, thông suốt với hệ thống thông tin giải quyết thru tục hành chính của các bộ, ngành và địa phương. Nhờ đó, người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi thông qua máy tính, điện thoại di động hay máy tính bảng có kết nối Internet.
youtub,e,2024,06,16,42,24,still6238,11324015.jpgÔng Nguyễn Thanh Hoài
Ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: Trước đây, Trung ương có cổng dịch vụ công quốc gia, mỗi tỉnh thì có hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và có cổng dịch vụ công của tỉnh. Hiện nay theo chỉ đạo thì các tỉnh, thành đều không thực hiện cổng dịch vụ công của tỉnh nữa mà thực hiện chung cổng dịch vụ công quốc gia. Trong thời gian tới, người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính bình thường thông qua cổng dịch vụ công quốc gia kết nối thông suốt với địa phương, không ảnh hưởng đến dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và các vấn đề khác.
Việc triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia như một điểm “một cửa số” không làm thay đổi thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước ở trung ương và địa phương. Thay vào đó, hệ thống tập trung này giúp chuẩn hóa, minh bạch hóa và số hóa toàn bộ quy trình, từ khâu tiếp nhận đến xử lý, trả kết quả. Với việc người dân và doanh nghiệp chỉ cần nhớ một địa chỉ duy nhất, việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến sẽ thuận tiện hơn, giảm thiểu tình trạng nhầm lẫn hoặc truy cập nhầm vào các trang web không chính thống. Tính minh bạch trong xử lý hồ sơ cũng được tăng cường khi toàn bộ quá trình được công khai, theo dõi và đôn đốc chặt chẽ trên hệ thống.
Điều này dẫn tới sự quản lý tập trung hơn, tiết kiệm hơn. Trung ương theo dõi toàn diện các địa phương trong cả nước về số lượng hồ sơ phát sinh cũng như tiến độ giải quyết hồ sơ và sự hài lòng của người dân đối với các tỉnh, thành địa phương thống nhất so với trước đây không xâu đầu mối được”, ông Hoài cho biết thêm.
Theo đánh giá từ các chuyên gia trong lĩnh vực cải cách hành chính và chuyển đổi số, việc xây dựng một cổng dịch vụ công tập trung, đồng bộ và duy nhất là xu hướng tất yếu của quá trình hiện đại hóa hành chính công. Điều này không chỉ phù hợp với chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước mà còn đáp ứng yêu cầu thực tiễn từ xã hội và cộng đồng doanh nghiệp trong thời đại số.