Người dân đến với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hậu Giang được tiếp đón như thượng khách. Một 'nhân viên đặc biệt' luôn túc trực ở cửa khiến bà con nức lòng.
"Nhân viên thân thiện" tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Trung Chánh.
Robot thân thiện phục vụ hành chính công
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hậu Giang. Một chiều cuối tháng 5, cơn mưa đầu hạ vẫn không ngăn cản được bước chân người dân đến làm thủ tục hành chính. Đã cuối giờ chiều nhưng những nhân viên của trung tâm vẫn túc trực đầy đủ để tiếp nhận hồ sơ, tận tình hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho bà con. Những nụ cười thường trực trên môi, thái độ ân cần, hướng dẫn người dân đến giao dịch.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hậu Giang có một “nhân viên” khá đặc biệt đứng ở cửa chào khách, cho số giao dịch và dẫn tới bàn giải quyết thủ tục theo từng lĩnh vực.
“Nhân viên robot thân thiện” dù chưa được đặt tên và mới được đưa vào phục vụ sau “Tuần lễ chuyển đổi số” vừa được tỉnh Hậu Giang tổ chức vào trung tuần tháng 5, nhưng robot thân thiện phục vụ hành chính công đã sớm chinh phục được lòng người.
Anh Nguyễn Hoàng Vẽ, ấp 2, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy đội mưa lên làm thủ tục để xuất cảnh đi lao động Hàn Quốc.
Anh Vẽ thích thú bảo: “Tôi khá bất ngờ về chú robot thông minh và thân thiện này. Sau lời chào là nó mời tôi thao tác bấm số trên màn hình cảm ứng trước ngực và tự tay lấy số in ra từ bụng để đưa cho khách, dẫn tới quầy giao dịch”.
Hình ảnh "nhân viên thân thiện" đặc biệt của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hậu Giang mang lại không khí vui vẻ cho người dân. Ảnh: Trung Chánh.
Theo chế độ cài đặt, "nhân viên" này sẽ đón tiếp, in số thứ tự và dẫn người dân tới quầy làm thủ tục.
Đây là ý tưởng sau "Tuần lễ chuyển đổi số" vừa được Hậu Giang tổ chức vào trung tuần tháng 5 vừa qua. Ảnh: Kiên Trung.
Đi xuất khẩu lao động nước ngoài, anh Vẽ đã làm hộ chiếu để xuất cảnh, hôm anh đến Trung tâm Phục vụ hành chính công liên hệ để làm lý lịch tư pháp. “Tôi bận việc nên đi vào buổi chiều, lại gặp mưa dọc đường nên đến trễ. Tôi cũng lo lại bị hẹn qua ngày hôm sau nhưng hồ sơ của tôi đã được tiếp nhận, giải quyết nhanh gọn. Trước đây, người dân phải đi gặp cơ quan chức năng để xin giấy, còn bây giờ là khách hàng, là thượng đế rồi, đến để được phục vụ. Cán bộ giải quyết hồ sơ là người phục vụ dân, luôn tận tâm, tận tình, làm hết việc chứ không còn tư tưởng trông chờ hết giờ để nghỉ”.
Ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hậu Giang cho biết: “Thực hiện cải cách hành chính, không chỉ đơn giản thủ tục khi giải quyết thủ tục hành chính cho dân mà còn rút ngắn thời gian. Với phương châm “5 tại chỗ” là tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả. Nhiều thủ tục trước đây phải 2-3 ngày mới xong thì nay có thể giải quyết ngay trong ngày, tức là sáng nộp - chiều trả kết quả”.
Theo ông Tâm, từ năm 2022 đến nay, Hậu Giang đã cắt giảm trên 90 thủ tục hành chính trên các lĩnh vực như xây dựng, tư pháp, nông nghiệp, giao thông, văn hóa, bưu chính… Đồng thời, cắt giảm thời gian giải quyết cho gần 100 thủ tục hành chính của các sở, ngành với thời gian được rút ngắt ít nhất là khoảng 20% so với trước đây.
Trên mỗi một quầy làm thủ tục, Hậu Giang đặt một chậu cây xanh. Sự thân thiện được chăm chút từ những chi tiết nhỏ. Ảnh: Kiên Trung.
Ngoài ra, tỉnh Hậu Giang cũng đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, nhất là trong lĩnh vực hành chính, giúp người dân thuận tiện trong giao dịch, nhanh chóng. Để khuyến khích người dân thực hiện, tỉnh sẽ có chính sách giảm phí, lệ phí đối với các hồ sơ nộp trực tuyến. Hiện nay, đang có hơn 100 thủ tục hành chính được giải quyết trực tuyến, tức là nộp hồ sơ và nhận kết quả tại nhà.
“Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính đã mang lại nhiều thuận lợi cho người dân. Ở tại nhà nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh. Lệ phí thì thanh toán trực tuyến và sử dụng biên lai điện tử. Người dân sẽ được gửi kết quả điện tử hoặc trả kết quả giấy qua đường bưu chính. Trong trường hợp người dân chưa hiểu cách thức thực hiện thì gọi về tổng đài giải đáp tự động dịch vụ công qua đường dây nóng công bố công khai, mọi thắc mắc sẽ được giải đáp”, ông Tâm cho biết.
Không chỉ vậy, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hậu Giang còn thí điểm triển khai robot hướng dẫn người dân khi đến làm các thủ tục. Đây là robot thông minh, thân thiện, dễ giao tiếp, sẽ thay thế nhân viên chào hỏi, hướng dân người dân làm thủ tục.
Người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính được đón tiếp như "thượng khách". Ảnh: Kiên Trung.
Khi người dân lựa chọn lĩnh vực cần giải quyết, robot sẽ in số thứ tự và tự tay đưa cho khách hàng, sau đó dẫn đến bàn có nhân viên để làm thủ tục. Tại đây, người dân có thể tra dân cứu tình trạng giải quyết hồ sơ bằng khuôn mặt trên Cổng dịch vụ công tỉnh và Ứng dụng di động Hậu Giang.
“Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”
Thời gian qua, tỉnh Hậu Giang đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết để mời gọi đầu tư với quan điểm “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”. Định hướng Chiến lược phát triển tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định thu hút đầu tư vào 4 trụ cột: công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang.
Đây được xác định là một trong những giải pháp then chốt, là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội với kỳ vọng thu hút ngày càng nhiều các nguồn vốn đầu tư ngoài nhà nước, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội cho địa phương. Điều này, thể hiện khát vọng mới, sự cầu thị, sự cam kết mạnh mẽ và đồng hành của chính quyền trong việc mời gọi cộng đồng doanh nghiệp đến với Hậu Giang.
Người dân được đón tiếp như "thượng đế" tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Kiên Trung.
Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết: “Chính quyền địa phương rất mong muốn thu hút đầu tư và truyền tải được quan điểm “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, “Thành công của doanh nghiệp là thành quả của tỉnh nhà”. Với khẩu hiệu hành động là “2 nhanh, 3 tốt”, đó là “Nhanh giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư” và “Cơ hội tốt, chính sách tốt, hạ tầng tốt”. Tỉnh sẵn sàng chào đón và đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hợp tác, đầu tư đến các đại sứ, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, với phương châm “Đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng”, chúng tôi cam kết sẽ luôn sát cánh, đồng hành và chia sẻ cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất tại tỉnh Hậu Giang”.
Hiện nay, Hậu Giang đang hội tụ đầy đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung nằm trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (huyện Châu Thành, Châu Thành A) nên nhà đầu tư được hưởng chính sách ưu đãi là cao nhất.
Kios điện tử tra cứu các thủ tục hành chính. Ảnh: Kiên Trung.
Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Kiên Trung.
Cụ thể, họ được hưởng mức thuế suất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp 10% và áp dụng trong vòng 15 năm; được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước, miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định, nguyên vật liệu, vật tư, linh kiện để thực hiện dự án đầu tư…
Trên địa bàn các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung của tỉnh đã thu hút được 75 doanh nghiệp thực hiện 77 dự án đầu tư, trong đó có 13 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đầu tư trong nước trên 78 ngàn tỷ đồng; tổng vốn đầu tư nước ngoài gần 4 tỷ USD. Đồng thời, vị trí các khu công nghiệp được quy hoạch gần vùng nguyên liệu nông sản, thủy hải sản, gần thị trường tiêu thụ và gần nguồn lao động chất lượng cao trong khu vực ĐBSCL.
Vị trí giao thông thuận lợi cả về đường bộ và đường thủy, cầu cảng và gần sân bay quốc tế Cần Thơ. Đặc biệt là có 2 dự án cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang là cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang được đầu tư xây dựng, đây là điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đế với tỉnh Hậu Giang để đầu tư phát triển.