The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

Bài 2: Để PCI không chỉ là chỉ số

PCI không đơn giản là vị trí cao - thấp trên bảng xếp hạng, mà là một trong những tiêu chí để cộng đồng doanh nghiệp cảm nhận, đánh giá đối với chính quyền các tỉnh, thành. PCI còn phản ánh thực tế môi trường sản xuất, kinh doanh đang diễn ra trên địa bàn tỉnh. Do đó, PCI đã trở thành động lực để thôi thúc Quảng Ninh không ngừng quyết tâm, nỗ lực cải cách hành chính, tập trung thu hút đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp… với mong muốn xây dựng một môi trường đầu tư đồng bộ và bền vững, góp phần vào phát triển KT-XH của địa phương.

Động lực để xây dựng môi trường đầu tư bền vững

Từ năm 2013 trở lại đây, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Quảng Ninh luôn nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước và đứng đầu trong vùng Đồng bằng sông Hồng. Đặc biệt năm 2015, chỉ số PCI của Quảng Ninh tăng 2 bậc so với năm 2014, đứng vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành trong cả nước, thuộc nhóm địa phương có chất lượng điều hành rất tốt. Hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh từng bước được cải thiện. Số lượng phát triển mới các doanh nghiệp sau nhiều năm giảm do suy thoái kinh tế nay đã tăng trở lại. Kết quả đó cho thấy nỗ lực của tỉnh trong đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, sát cánh cùng doanh nghiệp.

Luôn xác định phát triển doanh nghiệp là động lực để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Quảng Ninh đã đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Cùng với đó, tỉnh luôn tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp; chủ động xây dựng, điều chỉnh chính sách tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Mỗi một doanh nghiệp khi đến đầu tư luôn quan tâm về những vấn đề liên quan đến hạ tầng, thời gian trong giải quyết thủ tục hành chính, GPMB, sự minh bạch về thông tin, xử lý những khúc mắc… của cơ quan quản lý Nhà nước. Nắm bắt được vấn đề này, trong những năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh đã rất nỗ lực trong việc cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, tạo nền cho sự phát triển, như cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không Quảng Ninh; đồng thời tập trung xây dựng rất nhiều khu công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn tỉnh với nguồn lực phần lớn thông qua thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực. Do đó, 2 năm trở lại đây, số lượng các dự án đầu tư với quy mô lớn được triển khai nhiều nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh từ trước tới nay.

Với phương châm “Hiệu quả của doanh nghiệp là sự thành công của tỉnh”, cả hệ thống chính trị của tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc một cách quyết liệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, cải cách thủ tục hành chính thông qua việc tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan hỗ trợ, xúc tiến đầu tư và các Trung tâm Hành chính công… vì mục tiêu xây dựng Quảng Ninh có môi trường đầu tư đồng bộ và bền vững, góp phần vào phát triển KT-XH của tỉnh.

Nỗ lực ắt thành công

Năm 2016 là năm mà Chính phủ dành nhiều sự quan tâm đặc biệt trong chỉ đạo triển khai công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Chính vì vậy, các tỉnh, thành phố trên cả nước đều có sự vào cuộc quyết liệt hơn so với năm 2015 trong công tác chỉ đạo điều hành. Đặc biệt, các tỉnh, thành phố đang ở vị trí dẫn đầu sẽ càng thể hiện quyết tâm nhiều hơn nữa với những giải pháp quyết liệt nhằm duy trì thứ hạng trong năm 2016.

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2016, Quảng Ninh đặt quyết tâm cao cho mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Trải qua nửa chặng đường của năm, tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những kết quả tích cực và nhận được sự đánh giá cao của các bộ, ngành Trung ương. Hơn thế nữa, nhìn vào kết quả được thể hiện bằng con số cụ thể càng khẳng định thêm mục tiêu xây dựng một môi trường đầu tư lành mạnh, bền vững đang ở rất gần. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Quảng Ninh đã có một số chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết 19-2016/NQ-CP. Về lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, đến nay, tổng số TTHC trên địa bàn tỉnh là 1.284 TTHC (không kể ngành dọc) nhưng thời gian giải quyết các TTHC này giảm trung bình 40% thời gian so với quy định của Trung ương. Thời gian thành lập doanh nghiệp (khi hồ sơ hợp lệ) chỉ mất tối đa là hai ngày (giảm một ngày so với NQ số 19); giảm 45-50% thời giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh (thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư). Về thủ tục thuế, đạt tỷ lệ doanh nghiệp kê khai thuế điện tử là 98% và tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử tối thiểu đạt 90%. Thời gian cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan tối đa không quá 51 ngày và tỉnh đang đặt mục tiêu giảm còn không quá 49 ngày (giảm được 26 ngày so với quy định), bao gồm cả thủ tục thủ tục phê duyệt thiết kế xây dựng công trình, kết nối cấp thoát nước, nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng, đăng ký tài sản sau hoàn công...

Các chỉ tiêu khác đều được thực hiện tốt, như: thời gian tiếp cận điện năng đối với lưới điện trung áp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện còn 28 ngày giảm 31 ngày so với NQ số 19 (tối đa là 59 ngày); thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới (từ khi đăng ký tờ khai cho đến khi thông quan/giải phóng hàng) đối với hàng xuất khẩu là 24 giờ 22 phút, đối với hàng nhập khẩu là 32 giờ 15 phút.

Theo mục tiêu đặt ra trong năm 2016, để duy trì trong nhóm rất tốt của các tỉnh, thành trong cả nước, Quảng Ninh sẽ phấn đấu duy trì thực hiện các chỉ số thành phần PCI gồm 7 Chỉ số ở thứ hạng rất tốt; 2 Chỉ số ở thứ hạng tốt; 1 Chỉ số ở thứ hạng khá. Qua quá trình triển khai cho thấy, rất nhiều chỉ số có những tín hiệu tích cực, như: Chỉ số gia nhập thị trường, tính minh bạch; chi phí thời gian; đào tạo lao động, tiếp cận đất đai…

Việc tiếp tục giữ vững và tăng điểm các chỉ số PCI sẽ là công việc dài hơi và liên tục, nhằm thể hiện mạnh mẽ cam kết của tỉnh trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp chứ không phải chỉ để thăng hạng. Doanh nghiệp lớn mạnh và thành công cũng sẽ tạo điều kiện để thu hút các nguồn lực, góp phần hiện thực hoá các mục tiêu trong chiến lược phát triển của tỉnh. Vì vậy, trong thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh; thay đổi nhận thức của các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công, từ quản lý doanh nghiệp sang phục vụ doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là một đối tác hợp tác bền vững lâu dài trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; thực hiện cải cách hành chính, hướng đến xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả, phục vụ tốt việc phát triển KT-XH, thu hút đầu tư.../.

Thu Chung

Quảng Ninh