The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

Bắc Kạn Cải thiện chỉ số “Chi phí không chính thức”

Chỉ số “Chi phí không chính thức” được sử dụng để đo lường các khoản chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để chi trả các khoản phí không liên quan đến sản xuất, đầu tư, tiền phạt và các khoản phí bất thường khác trong điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường. Chỉ số này được các doanh nghiệp đánh giá gắt gao khi cân nhắc lựa chọn địa điểm đầu tư, đánh giá môi trường kinh doanh. Vì vậy, Bắc Kạn đã quan tâm chỉ đạo triển khai các giải pháp cải thiện chỉ số này.

Tiếp nhận hồ sơ của người dân qua Trung tâm Phục vụ hành chính công đảm bảo tính công khai, minh bạch

Theo kết quả đánh giá, chỉ số “Chi phí không chính thức” của Bắc Kạn đã tăng từ 4,28 điểm năm 2017 lên 5,99 điểm năm 2020 và đạt 7,14 điểm năm 2021; đứng thứ 4 trong tổng số 10 chỉ số thành phần PCI.

Để có được sự cải thiện trên, Bắc Kạn đã chú trọng quán triệt, tuyên truyền, giáo dục, kiểm tra, đôn đốc đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở các cấp, ngành trong việc tiếp nhận, hướng dẫn và xử lý hồ sơ. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), giảm tối đa chi phí thời gian, không để người dân, doanh nghiệp phải bỏ chi phí không chính thức khi đến giải quyết TTHC. Đẩy mạnh việc xây dựng và vận hành Chính phủ điện tử, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục thiết lập đường dây nóng, hòm thư điện tử… giải quyết kịp thời những phản hồi, ý kiến của doanh nghiệp. Đồng thời, các ngành, các địa phương tích cực rà soát, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra; hạn chế, giảm bớt các cuộc thanh tra, kiểm tra chưa thực sự cần thiết. Riêng Thanh tra tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, trong đó tập trung thanh tra vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng như đất đai, tài nguyên… Bên cạnh đó, Sở Nội vụ tập trung kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ và chấp hành kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức... Với cách làm này, chất lượng phục vụ được người dân, doanh nghiệp đã có sự cải thiện.

Sở Nội vụ tiến hành kiểm tra đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ và chấp hành kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức tại UBND xã Cường Lợi (Na Rì)

Với mục tiêu phấn đấu tăng 1 bậc chỉ số PCI năm 2022, cải thiện các chỉ số thành phần, trong đó có Chỉ số “Chi phí không chính thức”, Bắc Kạn tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh. UBND tỉnh đã ban hành Đề án “Đổi mới phong cách, lề lối làm việc của các cấp, các ngành và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn” nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở đó, các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp cải thiện chỉ số “Chi phí không chính thức”. Trong đó tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ để kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng “tham nhũng vặt”, nhũng nhiễu, gây phiền hà doanh nghiệp của một bộ phận cán bộ, công chức; đồng thời rà soát, điều chỉnh, giảm các cuộc thanh tra, kiểm tra chồng chéo, không cần thiết đối với doanh nghiệp.

Để phòng ngừa tiêu cực, nhũng nhiễu trong công tác đấu thầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan phổ biến, hướng dẫn các chủ đầu tư áp dụng quy định đấu thầu qua mạng. Trong đó, chú trọng hướng dẫn các chủ đầu tư trên cơ sở số lượng các gói thầu do đơn vị mình làm chủ đầu tư được tổ chức lựa chọn nhà thầu, phải có trách nhiệm lựa chọn danh sách các gói thầu đấu thầu qua mạng. Trong quá trình thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu, chủ động hướng dẫn chủ đầu tư ưu tiên hình thức lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với các gói thầu thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh. Căn cứ hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phấn đấu đến năm 2025, 100% các thông tin trong quá trình lựa chọn nhà thầu, thực hiện hợp đồng được đăng tải công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; tối thiểu 70% số lượng gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu thực hiện trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; 100% hoạt động mua sắm thường xuyên được thực hiện trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, áp dụng mua sắm tập trung trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Triển khai các giải pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động giải quyết thủ tục đất đai cho người dân, doanh nghiệp, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đẩy mạnh thực hiện hệ thống Quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động quản lý và điều hành của Sở. Tập trung rà soát, công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, đất đai, như công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; kế hoạch, kết quả giao đất, cho thuê đất; kế hoạch, kết quả thu hồi bồi thường, hỗ trợ tái định cư... Quán triệt cán bộ, công chức, đặc biệt là những cán bộ trực tiếp làm việc với doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh và Chỉ thị của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trong đó yêu cầu các cán bộ, công chức toàn ngành phải đảm bảo giải quyết các TTHC đạt chất lượng và thời gian yêu cầu; vận hành tốt việc thực hiện giải quyết TTHC; đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng trong thực hiện nhiệm vụ giữa các đơn vị thuộc Sở với nhau và với Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thành phố, cán bộ địa chính, môi trường cấp xã.

Các sở, ngành, địa phương thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, học tập đầy đủ các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng. Tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Công khai đường dây nóng, hộp thư tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Trang Thông tin điện tử của các đơn vị, địa phương; đồng thời niêm yết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để mọi người dân và doanh nghiệp biết, kịp thời phản ánh các bức xúc, khó khăn đến lãnh đạo tỉnh.

Cùng với đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã duy trì thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức thông qua phần mềm một cửa điện tử. Thực hiện tốt việc công khai, xin lỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC theo quy định về trách nhiệm công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Thường xuyên lấy ý kiến đánh giá của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thông qua phiếu đánh giá việc giải quyết TTHC theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và đánh giá công chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC trên thiết bị điện tử đặt tại bàn quầy giao dịch (đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh) và theo hướng dẫn của UBND tỉnh về việc thực hiện đánh giá việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; từ đó giúp cho cơ quan quản lý nhà nước giám sát quá trình thực hiện tiếp nhận và xử lý TTHC của bộ phận công chức tại bộ phận một cửa.

Những nỗ lực, cam kết của chính quyền địa phương trong việc cắt giảm các chi phí không chính thức cũng như tạo ra sân chơi bình đẳng cho các khu vực kinh tế là bước đi đúng đắn và hiệu quả, góp phần từng bước nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh./.

Theo Cổng Thông tin Bắc Kạn