The Provincial Competitiveness Index ( PCI )

CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP TỈNH

Provincial Green Index

English

An Giang: Chợ Mới đẩy mạnh cải cách hành chính

Từ địa phương có chỉ số cải cách hành chính (CCHC) xếp hạng 10/11 huyện, thị xã, thành phố, Đảng bộ, chính quyền huyện Chợ Mới đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ đưa kết quả chỉ số CCHC năm 2017 đạt 86,85 điểm, thuộc nhóm "Điều hành tốt", xếp hạng 4/11 huyện, thị xã, thành phố. Qua đó, góp phần xây dựng nền hành chính Nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.

Xác định việc thực hiện tốt công tác CCHC là góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nên Chợ Mới đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Một trong những nỗ lực góp phần CCHC đó là việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến tận địa chỉ yêu cầu, nhà người dân.

Khai trương điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính

đến tận nhà người dân tại xã Long Điền A.

Bưu điện tỉnh phối hợp Bưu điện huyện Chợ Mới khai trương điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến tận địa chỉ yêu cầu của người dân qua hệ thống Bưu điện, tại quán cà phê Minh Phát (thuộc ấp Long Định, xã Long Điền A). Tại đây, rất thuận tiện nên đã thu hút đông đảo người dân đến tham gia đăng ký giải quyết các thủ tục hành chính về cấp đổi giấy phép lái xe, lý lịch tư pháp và trích lục khai sinh làm khai sinh cho trẻ… Tại các Bưu điện văn hóa huyện và các xã - thị trấn cũng tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính: cấp giấy phép kinh doanh, nộp phạt vi phạm giao thông, cấp phù hiệu xe ô tô tải...trả kết quả đến tận nhà dân. Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến tận địa chỉ yêu cầu của công dân qua hệ thống Bưu điện đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Bởi ngoài giảm áp lực cho các cơ quan nhà nước, giúp người dân, doanh nghiệp rút ngắn thời gian và giảm chi phí đi lại, tạo sự hài lòng cho người dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Một trong những việc làm được đánh giá cao đó là trưng cầu ý kiến của người dân, phát huy quyền làm chủ và tham gia xây dựng chính quyền Nhà nước của nhân dân. Đồng thời, để lãnh đạo Đảng, chính quyền theo dõi, đánh giá và đề ra biện pháp, kế hoạch cải tiến dịch vụ hành chính công để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu về CCHC. Mới đây, đã tổ chức trưng cầu ý kiến hơn 50 người dân sống trên địa bàn xã Long Điền A về các dịch vụ hành chính công và du lịch. Với hình thức trả lời bằng phiếu, người dân được tham khảo về mức độ hài lòng về việc giải quyết công việc và nhận kết quả tại các cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương; cùng những nhận xét về lĩnh vực tiếp cận dịch vụ tại cơ quan hành chính, thủ tục hành chính và thái độ, năng lực phục vụ của công chức…

An Thạnh Trung là một trong các địa phương thực hiện tốt CCHC. Phó Chủ tịch UBND xã An Thạnh Trung Bùi Hữu Xuyên cho biết: "Ngoài đáp ứng nhu cầu cho lượng lớn người dân đến giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính, UBND xã rất quan tâm quán triệt cán bộ, công chức, ban ngành xã về quy tắc ứng xử; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ đối với dân. Tiếp nhận và trả kết quả trong thời gian ngắn nhất, đúng quy định, đem đến sự hài lòng cho người dân khi đến giao dịch. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã được bố trí ở nơi thuận tiện, với đầy đủ trang thiết bị làm việc. Xã đã thực hiện tốt mô hình phần mềm một cửa đúng theo quy định. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đạt gần 100% đưa chỉ số CCHC của xã năm 2017 đứng hàng thứ 3 toàn huyện".

Ở xã nông thôn mới Mỹ Hiệp xây dựng tủ sách pháp luật ở các ấp để nhân dân có điều kiện tiếp cận, tìm hiểu các văn bản, các quy định của pháp luật. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã có đặt hòm thư góp ý; tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả nhanh gọn, đúng pháp luật cho người dân, không có hồ sơ quá hạn.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Chợ Mới giải quyết thủ tục hành chính cho dân

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Chợ Mới vào đầu giờ sáng thứ 2. Lượng người dân, tổ chức, doanh nghiệp đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính khá đông. Tại đây, người dân đến làm việc được bố trí ghế ngồi chờ tới lượt giao dịch rất trật tự. Các quy trình, thời gian, lệ phí của thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai để người dân thuận tiện tra cứu. Cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận thái độ ứng xử và giao tiếp với người dân rất lịch sự, niềm nở, thân thiện, giải thích cặn kẽ cho người dân những vấn đề liên quan đến thủ tục. "Thời gian qua, chưa có thông tin phản ánh, phản hồi hay có thái độ không hài lòng với Bộ phận một cửa"-một cán bộ huyện cho biết.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Ngô Hoàng Hiếu nhận định: tăng hạng chỉ số CCHC, đây là kết quả tốt, UBND huyện khen ngợi và biểu dương các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực phấn đấu góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC của huyện. Tuy nhiên, vẫn còn một số tiêu chí, tiêu chí thành phần không đạt điểm tối đa và không đạt điểm cần tiếp tục cải thiện, chấn chỉnh. Ban điều hành CCHC huyện Chợ Mới yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị ngành huyện, UBND 18 xã-thị trấn duy trì các tiêu chí, tiêu chí thành phần đạt điểm tối đa của chỉ số CCHC năm 2017; thực hiện các biện pháp chấn chỉnh đối với các tiêu chí không đạt điểm. Giải quyết nhanh chóng nhu cầu chính đáng của người dân, hạn chế tối đa kiến nghị, phản ánh. Trả kết quả thủ tục hành chính đúng thời gian; xin lỗi đối với các trường hợp trễ hẹn, sai sót; tăng cường kiểm tra dịch vụ công, đối thoại trực tiếp với dân và doanh nghiệp...

Để công tác CCHC đạt được kết quả tích cực, hệ thống hành chính hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn, cần có một bộ máy hành chính kiến tạo, gắn bó với nhân dân, làm tốt công tác quản lý Nhà nước tại địa phương. Luôn tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và các tổ chức đến giao dịch với tinh thần, thái độ tận tâm phục vụ nhân dân./.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU